โครงงานสื่อเพื่อการศึกษา
คำที่มักเขียนผิดในภาษาไทย
จัดทำโดย
นางสาวชฎาภรณ์ เขียวนิล
นางสาวพรทิพย์
ธัญญเจริญ
นายอรรถพร
มะลิจันทร์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่
6/1
อาจารย์ที่ปรึกษา
อาจารย์ณัฐพงค์พันธุ์
จันทร์ธรรมพร
รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาคอมพิวเตอร์
โรงเรียนดงสว่างวิทยา
ตำบลโนนสวรรค์ อำเภอนาจะหลวย
จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษาที่
1/2559
กิตติกรรมประกาศ
รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอโครงงาน
เรื่อง คำที่มักเขียนผิดในภาษาไทยคณะผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาจาก
อินเตอร์เน็ตรวบรวมข้อมูลและเก็บบันทึกข้อมูล เพื่อศึกษา ให้เยาวชนเกิดความเข้าใจ
ของโรคไวรัสอีโบลาในการนำเสนอโครงงานชิ้นนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์ทั่วไป
กลุ่มของข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า
โครงงาน เรื่อง คำที่มักเขียนผิดในภาษาไทย
ที่กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการศึกษาค้นคว้ามานี้
จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้พบเห็นและเป็นประโยชน์ต่อคนที่สนใจศึกษาต่อไป
คณะผู้จัดทำ
บทคัดย่อ
การจัดทำโครงงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเว็บไซด์เกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดในภาษาไทย
ศึกษาโปรมแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้างเว็บไซด์จากเว็บไซด์ทางอินเทอร์เน็ต
และขอคำแนะนำจากผู้ที่มีความรู้หรือผู้ที่มีความชำนาญในการสร้างเว็บไซด์
มาสร้างเว็บไซด์เพื่อการศึกษาการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์
บทที่
1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
การเขียนคำภาษาไทยให้ถูกต้องตรงตามแบบแผนนั้น
นับเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง
การเขียนคำภาษาไทยได้ถูกต้องเป็นการแสดงถึงความเข้าใจ
และให้ความสำคัญอย่างลึกซึ้งกับภาษาซึ่งเป็นมรดกล้ำค่าของไทยแต่โบราณมา
ทว่าในปัจจุบัน การเขียนภาษาไทยเป็นไปอย่างกว้างขวางทั่วถึง
อีกทั้งภาษาไทยเป็นภาษาที่งดงามซับซ้อน มีตัวพยัญชนะถึง 44 ตัว มีคำพ้องรูป
พ้องเสียงมากมาย จึงทำให้เกิดความสับสน ในการสะกดคำบางคำ
นานวันเข้าจึงมีคำที่มักเขียนผิดมากมาย ผู้จัดทำเห็นความจำเป็นที่ควรจะรวบรวมคำที่มักเขียนผิดในภาษาไทย
ซึ่งมักจะเป็นคำที่คุ้นเคยในการฟังและพูด แต่มักไม่ค่อยเขียน
เมื่อต้องเขียนจึงเขียนผิด การรวบรวมคำที่มักเขียนผิด
พร้อมทั้งค้นหาความหมายนั้นได้จัดเรียงลำดับตัวอักษรเพื่อให้ง่ายต่อการ ศึกษา
และเกิดประโยชน์มากที่สุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อรวบรวมคำที่มักเขียนผิดในภาษาไทย
ค้นคว้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้วเรียบเรียงใหม่ตามลำดับตัวอักษรตั้งแต่ ก-ฮ
2. เพื่อค้นหาความหมายของคำที่ได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้วนั้นมาแสดงไว้ให้ง่ายต่อการค้นคว้า
3. เพื่อให้การเขียนคำในภาษาไทยเป็นไปอย่างถูกต้องตามแบบพจนานุกรม
ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นมาตรฐานในการเขียนคำภาษาไทย
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
รวบรวมคำที่มักเขียนผิด เรียบเรียงใหม่ตามลำดับตัวอักษรและค้นหาความหมายของคำนั้น
ๆ ตามลำดับตัวอักษร ก-ฮ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ศึกษาเกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดในภาษาไทย
2.
สามารถใช้คำที่มักจะใช้ผิดได้อย่างถูกต้อง
3.
เผยแพร่ความรู้นี้แก่ผุ้ศึกษา
บทที่
2
วิธีการดำเนินการ
1. ศึกษาจากหนังสือรวบรวมคำที่มักเขียนผิด อ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร
ของราชบัณฑิตยสถาน (แก้ไขเพิ่มเติม) ซึ่งได้รวบรวมไว้เบื้องต้นแล้วส่วนหนึ่ง
2. รวบรวมคำที่เป็นศัพท์ยากจากหนังสือเรียนภาษาไทย ท 503
ชุดวรรณสารวิจักษณ์ เล่ม 3
3. ค้นหาความหมายจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525
พร้อมกับเรียบเรียงตามลำดับตัวอักษร
4. นำเสนอในรูปแบบตาราง
บทที่
3
ผลการศึกษา
คำที่มักเขียนผิด
คำที่มักเขียนผิด คำที่เขียนถูกต้อง ความหมาย
กงสุล กงสุล พนักงานผู้มีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ในต่างประเทศ
กฏ กฎ
ข้อบังคับ
กบฎ กบฏ
ประทุษร้ายต่อประเทศ
กันเชียง กรรเชียง เครื่องพุ้ยน้ำให้เรือเดิน รูปคล้ายแจว
กรรโชก กรรโชก ขู่เอาด้วยกิริยาหรือวาจาให้กลัว
กันไตร กรรไตร เครื่องมือสำหรับใช้หนีบ มี 2 ขา
เขียนเป็นกรรไกร กรรมพันธ์ กรรมพันธุ์ ลักษณะนิสัย โรคบางชนิดที่สืบทอดทางสายเลือด
กรรมสิทธิ กรรมสิทธิ์ ความเป็นเจ้าของทรัพย์
กร่อน กร่อน
สึกหรอ
ขรุกขริก ขลุกขลิก เต๋าเขย่า (การพนัน) , แกงเผ็ดที่มีน้ำน้อย
ขมุกขมอม ขะมุกขะมอม เปรอะเปื้อนมอซอ
ขันทสกร ขัณฑสกร น้ำตางกรวด
คำที่มักเขียนผิด คำที่เขียนถูกต้อง ความหมาย
ขัดสมาส ขัดสมาธิ นั่งเอาขาสองข้างขัดกันไขว้กัน
ขันเชนาะ ขันชะเนาะ บิดลูกชะเนาะให้ตึง
ขาดดุลย์ ขาดดุล บกพร่อง
คึ่นช่าย ขึ้นฉ่าย ชื่อไม้ล้มลุกชนิดหนึ่ง ใบคล้ายผักชีแต่โตกว่า
เข็นใจ เข็ญใจ ยากจนข้นแค้น
ขเม็ดแขม่ เขม็ดแขม่ ประหยัด
ขเยก , ขะเหยก เขยก อาการที่เดินหรือวิ่งด้วยปลายเท้าอย่างคนเท้าเจ็บ
ขะเหยิน เขยิน ยื่นออกมา
เข้าฌาณ เข้าฌาน ทำใจให้สงบตามหลักพระพุทธศาสนา
เข้ารีด เข้ารีต
เปลี่ยนไปถือศาสนาอื่น
ไข่มุกข์ , ไข่มุกด์ ,
ไข่มุข ไข่มุก วัตถุมีค่า
มีลักษณะกลม ๆ เกิดจากหอยบางชนิด
คณนา คณนา นับ
คนโท คนโท หม้อน้ำรูปต่าง ๆ คอยาว
เครื่องยนตร์ เครื่องยนต์ เครื่องจักรที่ทำให้เกิดพลังงาน
เครื่องลาง เครื่องราง เช่น ตะกรุด ผ้ายันต์
เครื่องสำอางค์ เครื่องสำอาง
สิ่งเสริมแต่งหรือบำรุงให้ดูงาม
เคหะสงเคราะห์ เคหสงเคราะห์ องค์การสงเคราะห์ด้านที่อยู่อาศัย
เคี่ยวเข็น เคี่ยวเข็ญ บีบบังคับ
คำที่มักเขียนผิด คำที่เขียนถูกต้อง ความหมาย
โครงการณ์ โครงการ แผนหรือเค้าโครง
โควต้า โควตา การจำกัดจำนวนโดยวางกฎเกณท์ไว้
งูสวัสดิ์ งูสวัด โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง
โง่เหง้า โง่เง่า โง่มาก
จรเข้ จระเข้ สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่
จาละเม็ด จะละเม็ด ชื่อปลาทะเล รูปร่างป้อมสั้น ลำตัวแบนข้าง
จักรพรรดิ์ จักรพรรดิ พระราชาธิราช
จันทาล , จันฑาล จัณฑาล ต่ำช้า
ตลบแตลง ตลบตะแลง พลิกแพลงด้วยเล่ห์เหลี่ยมให้หลงเชื่อ
ตะล่อม ตะล่อม
ทำให้รวมกันเข้ามาเป็นกอง ต่าง ๆ นา ๆ
บทที่
4
ผลและการวิจารณ์ผล
1. โครงงานนี้มีการรวบรวมคำไว้มากกว่า 70 คำ
2. มีการนำเสนอในรูปแบบตาราง อ่านง่าย
สรุปผลการศึกษา
คำในภาษาไทยที่มักเขียนผิดนั้น โดยส่วนใหญ่ที่ผิดนั้นก็คือ
เกิดจากการที่คำนั้น ๆ มีคำพ้องเสียงหลายคำ แต่สะกดคำต่างกันจึงทำให้ใช้ผิด
อีกทั้งเป็นเพราะคำไทยมีตัวพยัญชนะถึง 44 ตัว มีบางตัวที่ออกเสียงเดียวกัน
ทำให้เกิดการใช้ผิดกัน
- บล็อก (Blog) คือเว็บไซด์รูปแบบหนึ่ง ที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายๆกับการเขียนไดอารี่
หรือ บันทึกส่วนตัว ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เนื่องจากเราใช้ฟรี
ไม่ต้องเสียเงิน
- คำว่า "Blog"
มาจากคำเต็มว่า "Weblog" (ตัด We
ทิ้ง คงเหลือแต่ blog) ซึ่งโดยนัยแล้วหมายถึง
การบันทึกข้อมูล(Log) บน เว็บ(Web) นั่นเอง
- โดยผู้ที่เขียนบล๊อกเป็นอาชีพ
จะถูกเรียกกันว่า "บล็อกเกอร์" (Blogger)
- จุดเด่นที่สำคัญของ Blog
คือ จะมีระบบที่ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันได้
โดยผ่านทางระบบ Comment ของบล๊อก
Blog ใช้ทำอะไรไ
เอกสารอ้างอิง
ราชบัณฑิตยสถาน. อ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร
ฉบับราชบัณฑิตยสถาน
(แก้ไขเพิ่มเติม)
พิมพ์ครั้งที่ 14. กรุงเทพฯ : คอมฟอร์ม,2540
พจนานุกรม ฉบับเฉลิมพระเกียรติ พ.ศ.
2530.
UploadImage
ที่มา.http://nawapat.is.in.th/?md=content&ma=show&id=45
ดีค่ะ
ตอบลบ=v[ot
ตอบลบสมมุติฐานอยู่ไหนนน
ตอบลบเนาด
ลบดีมากverygood
ตอบลบคำทีมักเขียนผิด ย
ลบhy8uijkojhgtfdwๅกำดพเะั้ีี่้ัเะึดพกำำกพดะเัี้ิเอดแพะัีา มาปั่น ืีร่าท้ี่้ื่ท่รามนสวืท่ราื้ี่รืท่าสืสิเอดดเเ
ตอบลบ